Các tiêu chí để đánh giá một sản phẩm OCOP chất lượng

Tiêu chí về chất lượng sản phẩm ocop
Rate this post

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) chất lượng đã và đang góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nha.

Giới thiệu về chương trình OCOP

Chương trình OCOP, hay còn gọi là Mỗi xã một sản phẩm (One Commune One Product), là một chương trình được Chính phủ phê duyệt triển khai theo Quyết định 919/QĐ-Ttg vào năm 2018.

OCOP là chương trình phát triển kinh tế tại các vùng nông thôn, nhằm khai thác tiềm năng nội lực bao gồm lao động địa phương, văn hóa đặc trưng, trí tuệ, sáng tạo, v.v. Mục tiêu của chương trình là cải thiện đời sống cộng đồng, xây dựng nông thôn mới thông qua việc sản xuất các sản phẩm mang tính biểu tượng của từng địa phương, vùng miền.

Chương trình OCOP phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu của thị trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân mà vẫn bảo vệ cảnh quan, truyền thống văn hóa của địa phương. Chương trình được triển khai trên toàn quốc và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Các sản phẩm đô thị đạt tiêu chuẩn cũng sẽ được tổ chức triển khai theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Giới thiệu Ocop
Giới thiệu Ocop

Sản phẩm OCOP và cách đánh giá

Các sản phẩm OCOP sẽ được đánh giá và phân hạng theo 3 cấp độ: cấp huyện, cấp tỉnh và cấp trung ương. Sau khi đánh giá, sản phẩm sẽ được phân hạng từ 01 sao đến 05 sao và được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP có giá trị trong vòng 36 tháng.

Các nhóm sản phẩm OCOP

Căn cứ vào Quyết định 148/QĐ -TTg, sản phẩm OCOP được chia thành 6 nhóm chính:

  1. Nhóm thực phẩm:
    • Nông sản, thủy sản tươi sống
    • Nông sản, thủy sản sơ chế
    • Nông sản, thủy sản chế biến
    • Các thực phẩm khác
  2. Nhóm đồ uống:
    • Đồ uống có cồn
    • Đồ uống không có cồn
  3. Nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu:
    • Thực phẩm chức năng, chế phẩm thuốc đông y/tây y
    • Mỹ phẩm từ dược liệu
    • Trang thiết bị, dụng cụ y tế
    • Thảo dược khác
  4. Nhóm thủ công mỹ nghệ:
    • Thủ công mỹ nghệ trang trí
    • Thủ công mỹ nghệ gia dụng
    • Vải, sản phẩm may mặc
  5. Nhóm sinh vật cảnh:
    • Hoa cảnh
    • Cây cảnh
    • Động vật cảnh
  6. Nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch:
    • Dịch vụ du lịch cộng đồng
    • Dịch vụ du lịch sinh thái
    • Điểm du lịch địa phương
Các nhóm sản phẩm Ocop
Các nhóm sản phẩm Ocop

Tiêu chí để sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP là gì?

Chính phủ quy định rõ tiêu chí để một sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP theo Quyết định 148/QĐ-TTg như sau:

Phần A: Nhóm các tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (40 điểm)

  • Tổ chức sản xuất: Sử dụng nguyên liệu và lao động địa phương; gia tăng giá trị sản phẩm thông qua chế biến, mở rộng quy mô sản xuất và liên kết chuỗi giá trị; bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.
  • Phát triển sản phẩm: Phát triển sản phẩm dựa trên truyền thống địa phương.
  • Sức mạnh cộng đồng: Khuyến khích sản xuất theo mô hình hợp tác xã; sử dụng lao động địa phương; tổ chức kinh doanh hiệu quả và minh bạch.

Phần B: Nhóm tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị (25 điểm)

  • Tiếp thị: Khuyến khích có kênh phân phối từ địa phương đến quốc tế; chứng nhận quản lý chất lượng tiên tiến; quảng bá chuyên nghiệp và hiệu quả.
  • Câu chuyện về sản phẩm: Khuyến khích trình bày câu chuyện về sản phẩm đầy đủ, bài bản, ấn tượng, phản ánh đặc sắc của địa phương.

Phần C: Nhóm tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm (35 điểm)

  • Cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo: Đạt chuẩn chất lượng theo yêu cầu từng loại sản phẩm.
  • Tiêu chuẩn sản phẩm: Sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn và công bố theo quy định pháp luật.
  • Khả năng xuất khẩu: Khuyến khích sản phẩm đạt chuẩn chất lượng quốc tế.
Tiêu chí về chất lượng sản phẩm
Tiêu chí về chất lượng sản phẩm

Phân hạng sản phẩm OCOP

Sau khi đánh giá theo Bộ tiêu chí OCOP, sản phẩm sẽ được phân thành 05 hạng:

  • Hạng 5 sao (90-100 điểm): Sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao, đủ điều kiện xuất khẩu.
  • Hạng 4 sao (70-90 điểm): Sản phẩm đặc trưng, đảm bảo chất lượng, tiếp cận thị trường tốt, tiềm năng nâng cấp lên 5 sao.
  • Hạng 3 sao (50-70 điểm): Sản phẩm đặc thù, tiêu thụ ổn định, tiềm năng nâng cấp lên 4 sao.
  • Hạng 2 sao (30-50 điểm): Sản phẩm đang phát triển, tiềm năng nâng cấp lên 3 sao.
  • Hạng 1 sao (1-30 điểm): Sản phẩm mới, chưa tiếp cận rộng, tiềm năng nâng cấp lên 2 sao.

Đơn vị tham gia chương trình OCOP và lợi ích khi tham gia

Đơn vị tham gia chương trình OCOP:

Chương trình OCOP được thực hiện bởi các đơn vị sau đây:

  • Hợp tác xã, tổ hợp tác
  • Doanh nghiệp địa phương nhỏ và vừa
  • Trang trại và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh

Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch, ngoài các đơn vị trên, các hội, hiệp hội, Trung tâm điều hành và tổ chức tương đương cũng có thể triển khai chương trình OCOP.

Lợi ích khi tham gia chương trình OCOP:

 Lợi ích đối với doanh nghiệp:

  • Nâng cao thương hiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi, thuận lợi tiếp cận hệ thống phân phối trong nước và xuất khẩu ra quốc tế.
  • Thu hút sự tin tưởng từ người tiêu dùng, tăng giá trị sản phẩm, tăng doanh số và lợi nhuận.
  • Tạo cơ hội thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất.
  • Thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng và duy trì các tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP.

Lợi ích đối với người tiêu dùng:

  • Người dân có cơ hội khám phá, trải nghiệm và sử dụng các sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền trên toàn quốc một cách dễ dàng thông qua các chương trình quảng bá sản phẩm OCOP.
  • Sản phẩm OCOP trải qua quá trình đánh giá kỹ lưỡng, chuyên nghiệp qua các bước kiểm tra, đảm bảo chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng, giúp người dân an tâm khi sử dụng.
  • Giá cả của các sản phẩm OCOP được thiết lập hợp lý, phản ánh đúng chất lượng của sản phẩm, đảm bảo tính công bằng và tương xứng với giá trị mà người tiêu dùng nhận được.

Kết luận

Thông qua bài viết này, tin rằng quý bạn đọc đã hiểu về sản phẩm OCOP là gì và các tiêu chí để được công nhận là sản phẩm OCOP. Hiện tại, trên khắp đất nước, đã có 9.850 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên, trong đó có 42 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Chương trình OCOP đã mang đến một cánh cửa mới, cải thiện đời sống kinh tế ở các vùng nông thôn. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ đóng góp vào việc quảng bá văn hóa đặc trưng của từng vùng miền mà còn thể hiện sự giàu có và đẹp của con người Việt Nam. Chương trình này thực sự đã làm thay đổi cảnh quan kinh tế và văn hoá của đất nước.

Thông tin liên hệ:

✅ Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ qua:
📩 Email: tvdv.dmsolutions@gmail.com
🏠 Địa chỉ: 4C ngõ 4D Khương Đình Thanh Xuân, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one